วันอังคารที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2555

การคูณ

  การคูณ คือการกระทำ ระหว่างสองจำนวน และจะได้ผลการคูณออกมาเรียก จำนวนที่ มาคูณกันว่า

ตัวประกอบ ( factors ) และผลที่ได้เรียกว่า ผลลัพธ์  ( product )

 ตัวอย่าง

      
       3    เป็นตัวประกอบตัวแรก    เราจะให้เป็นกลุ่ม

       5    เป็นตัวประกอบที่ สอง    เราให้เป็นสมาชิกในกลุ่ม 

      15   เป็นจำนวนสมาชิกทั้งหมด ที่เกิดขึ้น

รูป การคูณ   3  x  5

ดังนั้น เราจะอธิบายเป็นประโยคทางคณิตศาสตร์ ว่า

       3  x   5     =    15

 

เมื่อเราเทียบกับความรู้เดิม ที่เราเรียน คือการบวก จะได้ว่า

      3   x    5     =    5  +   5   +   5     =   15

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น